จิตอาสาพระราชทาน ร่วมกับเทศบาลหมูสี จัดกิจกรรมอนุรักษ์ลำตะคอง เก็บผักตบชวาฝายน้ำล้น

เวลา 09.00 น. วันที่ 17 กันยายน 2562 นายสมเกียรติ พยัคฆกุล นายกเทศมนตรีตำบลหมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา เป็นประธานในพิธี”โครงการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมลุ่มน้ำลำตะคอง ปี 2562 ร่วมกับ พระครูอุทุมพรคุณาธาน เจ้าคณะตำบลโป่งตาลอง เจ้าอาวาสวัดธานอุทุมพร บ้านคลองเดื่อ หมู 6 ต.หมูสี อ.ปากช่อง นายทะนงศักดิ์ สินแสนสุข กำนันตำบลหมูสี ผู้ใหญ่บ้านคลองเดื่อ หมู่ 6 บ้านวังประดู่ หมู่ 3 บ้านอุทุมพรพัฒนา หมู่ 18 ผู้ใหญ่บ้านหมู่บ้านต่างๆในเขตพื้นที่ ต.หมูสี พร้อมจิตอาสาพระราชทาน เราทำความดี ด้วยหัวใจ “ กำจัดผักตบชวา บริเวณฝายน้ำล้น สายน้ำสาขาลำตะคอง บ้านคลองเดื่อ หมู่ 6 โดยนำรถแมกโฮ มาตักขึ้นรถบรรทุก และจิตอาสานำเรือจำนวน 9 ลำลงเก็บผักตบชวาในน้ำจำนวนมากจนทำให้มีผักตบชวาหนาแน่นเติมพื้นที่ฝายกว่า 5 ไร่

นายสมเกียรติ พยัคฆกุล นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลหมูสี เปิดเผยว่า สำหรับวัตถุประสงค์ ของการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ เพื่อเป็นการอนุรักษ์และฟื้นฟูแหล่งน้ำ เสริมสร้างให้ประชาชนมีจิตสำนึกและตระหนักถึงความสำคัญในการรักษาสภาพแวดล้อมร่วมกัน สร้างเครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หมู่บ้าน ( ทสม.) และอาสาสมัครท้องถิ่นรักโลก และส่งเสริมการมีส่วนร่วมกิจกรรมการอนุรักษ์และฟื้นฟูแหล่งน้ำ เพื่อให้ประชาชนได้ใช้ประโยชน์ ในการบริโภคอุปโภคน้ำที่สะอาด และสามารถใช้ประโยชน์อื่นๆ ได้อย่างต่อเนื่อง

นายสมเกียรติ พยัคฆกุล ยังกล่าวต่อว่า ฝายน้ำล้นแห่งนี้ มีน้ำไหลมาจากบนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จากน้ำตกมะนาวสี พื้นที่หน่วยพิทักษ์อุทยานฯผากระดา ผ่าน 3 หมู่บ้าน คือหมู่บ้านวังประดู่ หมู่บ้านุทุมพรพัฒนา หมู่บ้านคลองเดื่อ หมู่ 6 หมู่บ้านท่าช้างเหนือลงสู่สายน้ำลำตะคองและลงสู่เขื่อนลำตะคอง เนื่องจากในหน้าแล้งมีวัชพืชหนาแน่นทำให้น้ำสกปรกและแห้ง เมื่อนำผักตบชวาออกหมดก็จะทำให้นำใสสะอาด ประชาชนจะได้ใช้ประโยชน์ร่วมกันได้ นอกจากนี้จิตอาสาได้นำมะละกอมาตำส้มเพื่อให้จิตอาสาได้รับประทานร่วมกัน เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และสร้างความสามัคคีให้ชุมชน

Previous Article
Next Article

– เยาวชนไทย ก้าวสู่อาชีพในฝัน

คลังข่าวรายเดือน