ปากช่อง มอบเกียรติบัตรเด็กหญิง ป.4 หลังเก็บกระเป๋าสตางค์ส่งคืนเจ้าของ


เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2561 นายสุรพันธ์ ศิลปสุวรรณ นายอำเภอปากช่อง ได้มอบเกียรติบัตรเพื่อแสดงถึงคุณงามความดีและความซื่อสัตย์แก่เด็กหญิงอัญญมณี เกื้อญาติ นักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 4/3 โรงเรียนเรืองศรีวิทยา อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งเก็บกระเป๋าเงินได้ที่บริเวณริมถนนเทศบาล 15 ขณะเดินทางกลับบ้านหลังเลิกเรียน และได้นำมาให้เจ้าหน้าที่ตำรวจรถไฟประจำสถานีรถไฟปากช่องเพื่อติดตามหาเจ้าของกระเป๋าเงิน โดยไม่คิดที่จะเอามาเป็นของตนเองทั้งที่มีฐานะยากจนอาศัยอยู่กับยายและยายทวดที่พิการ ซึ่งจากการตรวจสอบภายในกระเป๋า เบื้องต้นพบเงินสดจำนวนหนึ่ง พร้อมบัตรประจำตัวและเอกสารทางราชการจำนวนมาก จากนั้นเจ้าหน้าที่จึงทำการติดต่อไปตามหมายเลขโทรศัพท์ที่พบภายในกระเป๋า จึงทราบว่าหมายเลขดังกล่าวเป็นญาติกับเจ้าของกระเป๋า จึงได้แจ้งให้ทราบเพื่อติดต่อขอรับคืน

จากการสอบถามเด็กหญิงอัญญมณี เกื้อญาติ เล่าว่าตนพักอาศัยอยู่ที่บ้านฝั่งตรงข้ามสถานีรถไฟปากช่อง โดยอยู่กับยายซึ่งพิการ และมีฐานะค่อนข้างยากจน ส่วนพ่อและแม่นั้นเสียชีวิตแล้ว ซึ่งเมื่อตอนที่เก็บกระเป๋าได้นั้น ตนคิดแต่เพียงว่าต้องนำไปให้เจ้าหน้าที่ตำรวจตามหาเจ้าของเท่านั้นเพราะว่าไม่ใช่ของของตน และก็ไม่ได้หวังสิ่งตอบแทนใดๆ และรู้สึกดีใจเป็นอย่างมากที่เจ้าหน้าที่สามารถติดตามหาเจ้าของได้

เมื่อผู้สื่อข่าวลงพื้นที่บ้านของเด็กหญิงอัญญมณี เกื้อญาติ หรือน้องอัญ นักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 4/3 โรงเรียนเรืองศรีวิทยา พบว่าอยู่ในชุมชนแออัด บ้านหนองกะจะ เขตเทศบาลเมืองปากช่อง ติดกับสถานีรถไฟปากช่อง เป็นบ้านขั้นเดียว อาศัยอยู่กับยายและยายทวดที่พิการทั้งสองคน น้องอัญ หลังจากเลิกเรียนหรือวันหยุดก็จะออกเก็บของเก่าเช่น ขวดหรือเศษกระดาษ เพื่อนำไปขายเป็นการแบ่งเบาภาระทางบ้านและตั้งใจที่จะเก็บเงินไว้ซื้อจักรยานเพื่อที่จะขี่ไปโรงเรียน โดยเงินที่ได้จากการขายของเก่าแต่ละครั้งจะได้เงินประมาณ 70-100 บาทต่อเดือน ก็เงินที่ได้จะนำไปให้ยายทวดเก็บไว้ใช้จ่าย ซึ่งยายทวดมีรายได้จากเบี้ยผู้พิการและเบี้ยชรารวมรายได้เพียงเดือนละพันกว่าบาทเท่านั้น

นางแก่นแก้ว อ่อนจันทร์ ผู้เป็นยายเล่าว่า น้องอัญ เป็นเด็กนิสัยเรียบร้อย ขยันชอบช่วยงานบ้าน หาเงินช่วยเหลือตัวเองตลอด หลังเลิกเรียนก็จะออกไปเก็บของเก่าจนค่ำมืด บางวันต้องออกไปตามกลับบ้านเพราะเป็นห่วง เพราะบริเวณรอบบ้านเป็นแหล่งมั่วสุมของยาเสพติด พร้อมฝากคุณครูช่วยเตือนไม่ให้เหลนออกไปช่วงค่ำคืน

ขณะที่ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ศุภเสฏฐ์ คณากูล นายกสมาคมสถานศึกษาเอกชนจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่าได้ทราบข่าวและติดตามข่าวของน้องอัญ มาตลอด ซึ่งกรณีของเด็กหญิงอัญญมณี เกื้อญาติ หรือน้องอัญ นักเรียนโรงเรียนเรืองศรีวิทยานั้น ถือว่าเป็นแบบอย่างที่ดีของเยาวชนทั้งประเทศ ในความซื่อสัตย์อีกทั้งมีความกตัญญูรู้คุณคน ทั้งที่รู้ว่ากระเป๋าเงินที่เก็บได้นั้นมีเงินอยู่ แต่ไม่เอามาเป็นของตนเองเลือกที่จะเอาไปคืนเจ้าของกระเป๋า โดยการนำกระเป๋าไปแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อติดตามเจ้าของ และจากการสอบถามเด็กนักเรียนถึงเหตุผลที่นำกระเป๋าเงินที่เก็บได้ไปแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจนั้น เพราะเด็กรู้ดีถึงความรับผิดชอบชั่วดีและมีความซื่อสัตย์ ทั้งที่เด็กค่อนข้างมีฐานะยากจนอาศัยอยู่กับยาย แต่มีจิตสำนึกที่ดีในการแบ่งเบาภาระทางบ้านโดยเฉพาะความซื่อสัตย์ซึ่งเป็นแบบอย่างที่ดี จึงฝากให้คณะครูของโรงเรียนในพื้นที่และโรงเรียนต่างๆ และทั่วประเทศ ช่วยสอดส่องดูแลและเสริมสร้างปลูกจิตสำนึกให้นักเรียนตามแบบอย่างที่ดีต่อไป

ด้านนางสาวณัฐชา จงปัตนา คุณครูประจำชั้น พูดถึงน้องอัญ ว่า น้องอัญเป็นเด็กที่มีผลการเรียนที่ดีในระดับชั้นและมีกิริยามารยาทอ่อนน้อมถ่อมตน ช่วยเหลืองานคุณครูและเพื่อนนักเรียนเป็นอย่างดี ที่ผ่านมาได้สอบถามและติดตามน้องอัญ มาตลอด ในบางครั้งน้องอัญต้องขาดโรงเรียนบ้าง เพราะมีอาการป่วยอีกทั้งต้องดูแลยายและยายทวดที่มีอาการพิการและเป็นอัมพฤกษ์ แต่ต้องยอมรับว่าน้องอัญ เป็นเด็กที่เข้มแข็ง และเป็นแบบอย่างของเด็กที่ดี

Previous Article
Next Article

ใส่ความเห็น

– เยาวชนไทย ก้าวสู่อาชีพในฝัน

คลังข่าวรายเดือน