ตัวแทนชมรมต่างๆ จัดแถลงการณ์คัดค้านการเรียกร้องการปิดเขาใหญ่ ตามคำร้องของสมาคมเครือข่ายอนุรักษ์ผืนป่าเขาใหญ่ดงพญาเย็น

g001
ชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวเขาใหญ่-ปากช่อง และ ชมรมการศึกษาเพื่อการท่องเที่ยวยั่งยืน ร่วมกับ ประชาชนในท้องถิ่น ภาคธุรกิจ ทั้งในอำเภอปากช่อง,นครราชสีมา,ปราจีนบุรี,นครนายก,สระบุรี จัดการแถลงข่าวการคัดค้าน การเรียกร้องการปิดเขาใหญ่ ตามคำร้องของสมาคมเครือข่ายอนุรักษ์ผืนป่าเขาใหญ่ดงพญาเย็น  โดยระบุว่าต้องการให้ทางสมาคมฯ ร่วมเข้าประชุมหารือกับภาคส่วนและชมรมต่างๆ ซึ่งอยู่โดยรอบพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เพื่อหาแนวทางการแก้ไขปัญหาตามข้อร้องเรียนร่วมกันอย่างยั่งยืน

เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2559 นางธัญดา พัชรมนตรี ประธานชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวเขาใหญ่-ปากช่อง พร้อมด้วย นางวัชรี ปรัชญานุสรณ์ ประธานชมรมการศึกษาเพื่อการท่องเที่ยวยั่งยืน และ ประชาชนในท้องถิ่น ภาคธุรกิจ ทั้งในอำเภอปากช่อง,นครราชสีมา,ปราจีนบุรี,นครนายก,สระบุรี จัดการแถลงข่าวการคัดค้าน การเรียกร้องการปิดเขาใหญ่ ตามคำร้องของสมาคมเครือข่ายอนุรักษ์ผืนป่าเขาใหญ่ดงพญาเย็น  ณ ห้องประชุมจุดบริการนักท่องเที่ยวศาลเจ้าพ่อ ศาลเจ้าพ่อเขาใหญ่ ต.หมูสี อ.ปากช่อง

g003
สำหรับการจัดการแถลงข่าวการคัดค้านข้อเรียกร้อง ของสมาคมเครือข่ายอนุรักษ์ผืนป่าเขาใหญ่ดงพญาเย็น ในครั้งนี้นั้น สืบเนื่องมาจาก กรณีเมื่อวันที่ 27 มิถุนายน 2559 สมาคมเครือข่ายอนุรักษ์ผืนป่าเขาใหญ่ดงพญาเย็น ได้มีการยื่นหนังสือต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยมีข้อเรียกร้องหลักที่จะให้มีการปิดอุทยานฯเขาใหญ่ในช่วงฤดูร้อน ตั้งแต่เดือน มี.ค.-พ.ค. รวมระยะเวลา 2 เดือน เพื่อให้เขาใหญ่ได้ฟื้นฟูทั้งด้านผืนป่าและสัตว์ป่า กระทั่งเป็นข่าวตามหน้าสื่อมวลชนหลายแขนงนั้น ทางชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวเขาใหญ่-ปากช่องโดย นางธัญดา พัชรมนตรี ประธานชมรมและ ชมรมการศึกษาเพื่อการท่องเที่ยวยั่งยืนโดย มีนางวัชรี ปรัชญานุสรณ์ เป็นประธานชมรม ร่วมกับประชาชนในท้องถิ่น ภาคธุรกิจ ในอำเภอปากช่องและจังหวัดใกล้เคียงได้ร่วมกันศึกษาข้อเรียกร้องดังกล่าวแล้วและมีความเห็นร่วมกันว่า การฟื้นฟูผืนป่าและสัตว์ป่าในเขาใหญ่นั้นนับเป็นเรื่องที่ดี ซึ่งทุกภาคส่วนพร้อมให้ความร่วมมือแต่การแก้ปัญหาโดยการปิดอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่เป็นเวลาสองเดือนนั้น อาจจะมิใช่การแก้ปัญหาที่ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อผืนป่าและสัตว์ป่าอย่างยั่งยืน

g002
โดยทางชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวเขาใหญ่-ปากช่อง และ ชมรมการศึกษาเพื่อการท่องเที่ยวยั่งยืน ระบุว่า อยากขอเรียกร้องให้สมาคมเครือข่ายอนุรักษ์ผืนป่าเขาใหญ่ดงพญาเย็นเข้าร่วมประชุมเสวนา กับทั้งสองชมรมและภาคประชาชนที่มาแถลงการณ์ในวันนี้ เพื่อร่วมกันนำข้อมูลและปัญหาต่างๆ ที่ทางสมาคมได้รับมา ไม่ว่าจะเป็นปัญหาจากการลักลอบตัดไม้ทำลายป่าและสัตว์ป่าล้มตาย มาเสนอแนะในที่ประชุม เพื่อหาแนวทางการแก้ไข ซึ่งทั้งสองชมรมและภาคประชาชนจะได้ระดมผู้ที่มีความรู้ความสามารถเข้าร่วมช่วยแก้ปัญหาดังกล่าวโดยการแก้ปัญหาจะได้อยู่บนหลักการการอยู่ร่วมกันอย่างยั่งยืนของทั้งคนและทรัพยากรธรรมชาติต่อไป

Previous Article
Next Article

ใส่ความเห็น

– เยาวชนไทย ก้าวสู่อาชีพในฝัน

คลังข่าวรายเดือน