ประชาชนชาวปากช่อง แตกตื่นเสียงประหลาดพร้อมแรงสั่นไหวกลางดึก

capture1111
ชาวอำเภอปากช่อง ตกใจเสียงดังสนั่นกลางดึก พร้อมแรงสั่นสะเทือนที่สามารถรับรู้ได้ตามอาคาร ก่อนสำนักเฝ้าระวังแผ่นดินไหว จะนำข้อมูลขึ้นเว็บไซต์ ระบุมีแผ่นดินไหว ขนาด 3.0 ตามมาตราริกเตอร์ ศูนย์กลางที่อำเภอปากช่อง ระบุเกิดจากรอยเลื่อนลำตะคอง แต่ไม่ส่งผลกระทบต่อประชาชน

https://www.youtube.com/watch?v=ckpzawTD2cM

(ขอบคุณคลิปวีดิโอจาก โซเชียลเน็ตเวิร์ค)

เมื่อเวลา 23.00 น. วันที่ 14 ตุลาคม 2559 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่ามีเสียงดังและมีแรงสั่นไหวไม่ทราบสาเหตุ โดยประชาชนสามารถรับแรงสั่นไหวได้ทั่วพื้นที่ ต.ปากช่อง และใกล้เคียง จากการตรวจสอบข้อมูล เบื้องต้นพบว่า ที่เว็บไซต์ของ สำนักเฝ้าระวังแผ่นดินไหว ได้มีการขึ้นข้อมูล พบแผ่นดินไหวล่าสุด เมื่อเวลา 23.00 น. โดยมีศูนย์กลางอยู่ที่ อำเภอปากช่อง ขนาดแรงสั่นสะเทือน 3.0 ตามมาตราริกเตอร์ สำหรับพิกัดที่เกิดเหตุนั้น อยู่ที่ละติจูด 14.69 ลองติจูด 101.38 ที่ความลึก 7 กิโลเมตร

capture1113
จากการตรวจสอบตามพิกัด จีพีเอส ตามที่ระบุมาของสำนักเฝ้าระวังแผ่นดินไหว นั้น พบว่าอยู่บริเวณ หมู่ที่ 12 ต.ปากช่อง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ทั้งนี้ยังไม่มีรายงานความเสียหายเข้ามาแต่อย่างใด โดยทางการได้ประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ให้เตรียมพร้อมในการช่วยเหลือทันทีหากมีการขอความช่วยเหลือจากประชาชน

faults-4ทั้งนี้จากการตรวจสอบข้อมูลสารสนเทศภูมิศาสตร์ ของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ (2546) ซึ่งได้รวบรวมรอยเลื่อนต่างๆ ในประเทศไทยพบว่า ในลำดับที่ 68 รอยเลื่อนลำตะคอง พาดผ่านอำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา ในแนวทิศตะวันตกเฉียงเหนือ-ตะวันออกเฉียงใต้ มีความยาวประมาณ 24 กิโลเมตร นอกจากนี้ในบริเวณใกล้เคียงยังมีรอยเลื่อนอีกจำนวนมาก อาทิเช่น ลำดับที่ 69 รอยเลื่อนหินลับ พาดผ่านอำเภอวังน้ำเขียว และอำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา ในแนวทิศตะวันตกเฉียงเหนือ-ตะวันออกเฉียงใต้ มีความยาวประมาณ 33 กิโลเมตร, ลำดับที่ 67 รอยเลื่อนมวกเหล็ก พาดผ่านอำเภอมวกเหล็ก อำเภอวังม่วง และอำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี แนวทิศตะวันตกเฉียงเหนือ-ตะวันออกเฉียงใต้ มีความยาวประมาณ 17 กิโลเมตร ,ลำดับที่ 70 รอยเลื่อนคลองไผ่ พาดผ่านอำเภอนาดี จังหวัดปราจีนบุรี และอำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา ในแนวทิศตะวันตกเฉียงเหนือ-ตะวันออกเฉียงใต้ มีความยาวประมาณ 27 กิโลเมตร

capture1112
ด้านศูนย์เตือนภับพิบัติแห่งชาติ จ.นครราชสีมา ระบุว่า แรงสั่นสะเทือนดังกล่าว ซึ่งมีขนาด 3.0 ตามมาตราริกเตอร์นั้นไม่ส่งผลกระทบต่อประชาชน โดยเกิดจากรอยเลื่อนที่เกิดขึ้นใหม่ ซึ่งในวันจันทร์ ที่ 17 ตุลาคม 2559 ทางกรมธรณีวิทยาจะได้ดำเนินการส่งเจ้าหน้าที่เข้าสำรวจพื้นที่อีกครั้ง

Previous Article
Next Article

ใส่ความเห็น

– เยาวชนไทย ก้าวสู่อาชีพในฝัน

คลังข่าวรายเดือน