รอง ผจว.โคราช รุดตรวจศูนย์กลางแผ่นดินไหว 3.0 ในไร่ข้าวโพดปากช่อง (ชมคลิป)

0223
รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา รุดตรวจสอบพื้นที่ศูนย์กลางแผ่นดินไหว 3.0 ใน อ.ปากช่อง พบอยู่ในไร่ข้าวโพดห่างตัวเมืองไม่ถึง 15 กิโลเมตร เบื้องต้นไม่มีร่องรอยการแยกของพื้นดิน ครูบ้านใกล้จุดศูนย์กลางระบุ ได้ยินเสียงดังครืนและมีการสั่นไหวเล็กน้อย ด้านกรมทรัพยากรธรณี ระบุอยู่ในแนวเลื่อนลำตะคอง

เวลา 13.00 น. วันที่ 15 ตุลาคม 2559 นายมุรธาธีร์ รักชาติเจริญ รอง ผวจ.นครราชสีมา พร้อมด้วย นายปัญญา วงศ์ศรีแก้ว นายอำเภอปากช่อง นายกฤษณ์ พูลเกษม หน.สนง.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย สาขาปากช่อง นายจรัล กลางประดิษฐ์ ปลัดอำเภอปากช่อง นายสว่าง ศรีสุวรรณ กำนัน ต.ปากช่อง นายวิทิต รัชชตาตะนันท์ ผอ.โรงเรียนปัญญาประทีป ลงพื้นที่ หมู่ 12 บ้านหนองน้อย ต.ปากช่อง หลังมีข้อมูลเป็นศูนย์กลางแผ่นดินไหว ในอำเภอปากช่อง ช่วงกลางดึกที่ผ่านมา

0225
จากการตรวจสอบเบื้องต้นตามพิกัด GPS ระบุอยู่ในพื้นที่ป่าข้าวโพด ของนายพูนสิน อาชวะบูล อายุ 53 ปี โดยมีพื้นที่ 16 ไร่ ซึ่งตำแหน่งตามที่ได้รับแจ้งจากกรมอุตุนิยมวิทยา ที่ละติจูด 14.69 องศาเหนือ ลองจิจูด 101.38 องศาตะวันออก ความลึก 7 กม. นั้นอยู่ข้างลำรางสาธารณะติดกับแนวรั้วของโรงเรียนปัญญาประทีป ซึ่งจากการตรวจสอบพื้นที่โดยรอบ ไม่พบร่องรอยการแตกแยกของผิวดิน ความเสียหายและสิ่งที่ผิดปกติแต่อย่างใด ซึ่งในช่วงเวลาที่เกิดเหตุนั้น นางสาวอรนลิน โปรดสันเทียะ อายุ 41 ปี ครูโรงเรียนปลูกปัญญา ที่พักอยู่ในบ้านพักของโรงเรียน บอกได้ยินเสียงดังครืน และสั่น แต่ไม่นาน

0226
นายมุรธาธีร์ รักชาติเจริญ รอง ผวจ.นครราชสีมา กล่าวว่า นายวิเชียร จันทรโณทัย ผวจ.นครราชสีมา มีความเป็นห่วงกังวลอย่างมาก หลังได้รับรายงานตั้งแต่ช่วงกลางดึกคืนที่ผ่านมา โดยได้สั่งการให้ นายปัญญา วงศ์ศรีแก้ว นายอำเภอปากช่อง เฝ้าระวัง เนื่องจากเกรงว่าอาจจะมีอาฟเตอร์ช็อกตามมา แต่ก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้น และไม่มีทรัพย์สินหรือบ้านเรือนราษฎรได้รับความเสียหายเพราะการสั่นสะเทือนไม่มาก แต่ก็ไม่ควรประมาท การจะสร้างบ้าน สร้างอาคารสูง ถ้าเตรียมพร้อมไว้ก็จะดี และในการนี้ยังได้ตรวจสอบไปที่เขื่อนลำตะคอง ซึ่งมีรายงานว่าไม่มีผลกระทบแต่อย่างใด

0224
ด้านนายกฤษณ์ พูลเกษม หน.สนง.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย สาขาปากช่อง กล่าวว่า ในเบื้องต้นได้ประสานงานกับทางสำนักแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยาและกรมทรัพยากรธรณี พบว่า การเกิดแผ่นดินไหวในครั้งนี้เกิดจากรอยเลื่อนมีพลังชื่อว่ารอยเลื่อนลำตะคอง ซึ่งเคยเกิดเมื่อปี 2535 แล้วครั้งหนึ่ง ความแรงอยู่ที่ 3.0 เท่ากัน ตำแหน่งของรอยเลื่อน มีความยาว ประมาณ 50 กม. จากตำแหน่งของภูเขาหินปูน ใน จ.สระบุรี เชื่อมต่อกับภูเขาหินทรายของ อำเภอปากช่อง อำเภอสีคิ้ว จ.นครราชสีมา ลักษณะพาดขวางจากทิศตะวันออกไปยังทิศตะวันตก ซึ่งจากข้อมูลลักษณะการเกิด และความถี่ ที่เกิดขึ้น มีความรุนแรงไม่มาก คาดการณ์ว่า ในอนาคตความรุนแรงจะไม่เพิ่มขึ้นไปจากเดิมแต่อย่างใด ไม่สร้างความเสียหายกับอาคารและสิ่งปลูกสร้าง แต่ถ้าอยู่ตรงศูนย์กลางก็จะมีเล็กน้อย หรือเพียงรับรู้ได้ ในระยะที่ห่างออกไป

Previous Article
Next Article

ใส่ความเห็น

– เยาวชนไทย ก้าวสู่อาชีพในฝัน

คลังข่าวรายเดือน