ปากช่องนานาจัดกิจกรรมรณรงค์ โรงพยาบาลปากช่องนานาปลอดบุหรี่ หวังลดจำนวนผู้สูบบุหรี่


ผู้อำนวยการโรงพยาบาลปากช่องนานา เปิดกิจกรรมสัปดาห์รณรงค์ โรงพยาบาลปากช่องนานาปลอดบุหรี่ หวังลดจำนวนผู้สูบบุหรี่ อันเป็นต้นเหตุที่ก่อให้เกิดโรค และความเสี่ยงด้านสุขภาพของประชาชน

เวลา 09.30 น. วันที่ 30 พฤษภาคม 2560 นาแพทย์ประวีณ ตัณฑประภา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลปากช่องนานา เป็นประธานเปิดกิจกรรม สัปดาห์รณรงค์โรงพยาบาลปากช่องนานาปลอดบุหรี่ ณ ด้านหน้าอาคารผู้ป่วยนอก โดยมีการจัดบู๊ทนิทรรศการให้ความรู้ถึงพิษภัยของบุหรี่ การให้คำแนะนำในการเลิกสูบบุหรี่ การเปิดรับลงทะเบียนผู้ที่สนใจเลิกสูบบุหรี่เข้าร่วมโครงการ

สำหรับการจัดโครงการในครั้งนี้สืบเนื่องมาจาก วันที่ 31 พฤษภาคมของทุกปี องค์การอนามัยโลกได้กำหนดให้เป็นวันงดสูบบุหรี่โลก โดยประเทศต่างๆทั่วโลกได้มีการจัดกิจกรรมต่างๆเพื่อรณรงค์ให้ประชากรของแต่ละประเทศ งดสูบบุหรี่ เพื่อมุ่งเน้นถึงความเสี่ยงด้านสุขภาพที่เกิดจากการสูบบุหรี่ และสนับสนุนให้มีการกำหนดนโยบายที่มีประสิทธิภาพเพื่อลดการสูบบุหรี่ ทั้งนี้สำหรับในประเทศไทย มีกลุ่มประชากรที่จนที่สุด สูบบุหรี่มากกว่ากลุ่มที่รวยที่สุด ถึง 2.4เท่า เสียชีวิตจากโรคร้ายแรงที่เกิดจากการสูบบุหรี่ เช่นโรคหัวใจ โรงมะเร็ง โรคหลอดเลือสมอง และโรคถุงลมโป่งพอง ปีละกว่า 50,000 คน อีกทั้งการเจ็บป่วยจากโรคที่เกิดจากการสูบบุหรี่นั้น ยังเป็นการเพิ่มภาระให้กับผู้สูบบุหรี่ที่ยากจน เนื่องจากการขาดรายได้ในการหาเลี้ยงครอบครัวเพราะว่าอาการป่วยที่แทรกซ้อนจากการสูบบุหรี่


และจากข้อมูลที่สำรวจโดยสำนักงานสถิติแห่ชาติ พ.ศ.2557 พบว่า มีประชากรในกลุ่มที่จน จำนวน 1,851,191 คนที่สูบบุหรี่ จะสูบบุหรี่เฉลี่ย 1,198 มวนต่อคนต่อปี ซึ่งหากคำนวนเงินจะเป็นจำนวนกว่า 7,674 ล้านบาทต่อปี นอกจากนี้เด็กและเยาวชนที่ยังไม่มีรายได้ ใช้เงินที่ได้มาจากผู้ปกครองซื้อบุหรี่กว่าสองพันล้านบาทต่อปี และจากบทวิเคราะห์ของนักวิชาการธนาคารโลกระบุว่า การสูบบุหรี่ก่อให้เกิดความสูญเสียทางเศรษฐกิจทั้งระดับมหภาค และระดับครอบครัว

Previous Article
Next Article

ใส่ความเห็น

– เยาวชนไทย ก้าวสู่อาชีพในฝัน

คลังข่าวรายเดือน