หัวหน้าอุทยานเขาใหญ่ ห่วงประชาชนลุ่มน้ำลำตะคอง หลังพบฝนในพื้นที่ต้นน้ำลำตะคองตกน้อยกว่าทุกปี

013
หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่เป็นห่วงชาวจังหวัดนครราชสีมา เนื่องจากฝนตกน้อยทำให้มีน้ำลงเขื่อนลำตะคองน้อยมาก เพราะฝนส่วนใหญ่ที่ตกลงมาในพื้นที่ของจังหวัดปราจีนบุรีและนครนายก หวั่นส่งผลกระทบกับชาวบ้าน เกรงสัตว์ป่าอาจลงไปในพื้นที่ของชาวบ้าน เนื่องจากขาดน้ำและอาหาร พร้อมจัดตั้งกลุ่มและทีมงานคอยผลักดันสัตว์ป่าให้กลับเข้าพื้นที่และได้หาแหล่งน้ำให้กับสัตว์เพื่อไม่ให้ออกมารบกวนประชาชน

นายครรชิต  ศรีนพวรรณ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่กล่าวว่า  ในส่วนของเขาใหญ่ในวันนี้ยังอยู่ในช่วงของฤดูฝน และจากการที่ได้มีการเก็บสถิติของทุกวันของปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมาในพื้นที่รองรับหรือพื้นที่ลุ่มน้ำในส่วนที่จะลงมาในลำตะคองในฝั่งจังหวัดนครราชสีมาจะมีปริมาณน้อย เพราะฝนส่วนใหญ่ที่ตกลงมาในพื้นที่ของจังหวัดปราจีนบุรีและนครนายก ซึ่งเราทราบกันดีว่ามีหลายหมู่บ้านในเขตรอบอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ได้รับผลกระทบจากน้ำป่าที่ไหลลงไปท่วมในส่วนของบ้านเรือนพี่น้องประชาชน นั้นก็แสดงว่าน้ำฝนที่ตกลงมาในพื้นที่รองรับหรือพื้นที่ลุ่มน้ำในพื้นที่ของจังหวัดปราจีนบุรีและนครนายกมีจำนวนมาก ส่วนในจังหวัดนครราชสีมามีน้อย

014
ทั้งนี้ฝากประชาสัมพันธ์ถึงพี่น้องประชาชนที่อยู่โดยรอบอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ในส่วนของจังหวัดนครราชสีมา ให้เตรียมความพร้อมในส่วนของการใช้น้ำเอาไว้ เพราะว่าเราดูปริมาณน้ำฝนที่มี ซึ่งตกทุกวันแต่มีปริมาณน้อยมาก ทำให้น้ำที่ไหลซึมลงมาในลำตะคองที่เป็นลำน้ำหลัก คาดว่าจะส่งผลให้น้ำใต้ดินมีปริมาณน้อย เพราะฉะนั้นในฤดูแล้งที่จะมาถึงหลังจากฤดูฝนไปแล้ว ก็จะมีน้อยไปด้วย ดังนั้นในเรื่องของการทำการเกษตรหรือการเก็บน้ำไว้ใช้ก็ขอฝากไว้ด้วย ซึ่งอาจจะมีผลกระทบกับสัตว์ป่าเนื่องจากน้ำแห้งในบริเวณพื้นที่รอบอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ในโซนของจังหวัดนครราชสีมา ก็อาจจะมีสัตว์ป่าออกมาหาน้ำกิน

วันนี้ทางอุทยานฯและกลุ่มอนุรักษ์โดยรอบอุทยานฯ ได้มีการหามาตรการในการช่วยเหลือดูแลสัตว์ป่า โดยได้จัดตั้งกลุ่มและทีมที่จะคอยผลักดันสัตว์ป่าให้กลับเข้าพื้นที่และได้หาแหล่งน้ำให้กับสัตว์เพื่อไม่ให้ออกมารบกวนประชาชน  ซึ่งเป็นการคาดหวังว่าต่อไปในอนาคตจะเกิดอะไรถ้ายังไม่มีพายุฝนเข้ามาในช่วงปลายปีหรือปลายฤดูนี้ ถ้ามีพายุฝนเข้ามาและทำให้ปริมาณน้ำมีมากขึ้นผลกระทบก็จะไม่เกิด แต่ ณ วันนี้ยังไม่มีพายุฝนหนักๆเข้ามา ก็อาจจะเกิดผลกระทบตามมา ก็ขอให้พี่น้องประชาชนที่อยู่รอบๆเตรียมตัวรับกับสถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้นได้ นี่เป็นคำเตือนและความห่วงใยจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

Previous Article
Next Article

ใส่ความเห็น

– เยาวชนไทย ก้าวสู่อาชีพในฝัน

คลังข่าวรายเดือน