(ชมคลิป) อุทาหรณ์ คนงานส่งของใช้เครนยกท่อคอนกรีต ใกล้สายไฟฟ้าแรงสูง ก่อนสลิงไปพาดสาย ทำให้ไฟช๊อตคนบังคับเครนดับ

คนงานส่งของใช้เครนยกท่อคอนกรีต ใกล้สายไฟฟ้าแรงสูง ก่อนพลาดสลิงเครนไปถูกสายไฟช๊อตคนบังคับเครนเสียชีวิตทันที ส่วนเพื่อนคนงานที่มาด้วย ซึ่งเป็นแรงงานชาวพม่ารอดหวุดหวิด ทีมแพทย์ฉุกเฉินและหน่วยกู้ชีพพยายามยื้อชีวิตแต่ไม่ทัน ด้านเจ้าหน้าที่ไฟฟ้ารับว่าเป็นอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นได้ ที่ผ่านมาทางการไฟฟ้าได้มีการให้ความรู้ ประชาสัมพันธ์อย่างต่อเนื่องและมีการแจ้งเตือนประชาชนอยู่เสมอ

เวลา 16.00 น. วันที่ 7 ธันวาคม 2560 ร.ต.ท.บดินทร์ เปี่ยมมนัส พนักงานสอบสวน สภ.ปากช่อง ได้รับแจ้งว่ามีอุบัติเหตุ รถบรรทุกหกล้อถูกไฟฟ้าแรงสูงช๊อตมีไฟลุกไหม้ บริเวณข้างวัดบันไดม้า หมู่ที่ 4 ต.ปากช่อง อ.ปากช่อง หลังได้รับแจ้งจึงประสานงานรถน้ำดับเพลิง อบต.ปากช่อง พร้อมประสานงาน เจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค อ.ปากช่อง และหน่วยเกี่ยวข้องก่อนรุดไปตรวจสอบในจุดเกิดเหตุ

ที่เกิดเหตุพบรถบรรทุกหกล้อ ยี่ห้อ อีซูซุ สีขาว ติดแผ่นป้ายทะเบียน 83-6664 นครราชสีมา ที่พื้นป่าหญ้าติดกับล้อหลังของรถมีร่องรอยการถูกไฟไหม้ นอกจากนี้บริเวณหลังรถมีเครน ซึ่งอยู่ระหว่างยกท่อคอนกรีตลงจากรถ โดยสลิงของเครนตัวดังกล่าวพาดอยู่กับสายไฟฟ้าแรงสูง บริเวณล้อหน้าของรถฝั่งคนขับพบร่างผู้บาดเจ็บเป็นชาย 1 ราย ทราบชื่อต่อมาคือ นายรุ่งนิรันทร์ โพคำ อายุ 37 ปี เลขที่ 9/1 ถ.คุรุสามัคคี ซ.11 ต.ปากช่อง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา นอนอยู่ใต้คันบังคับเครน ซึ่งติดอยู่กับตัวรถ โดยเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ชีพ-กู้ภัย ต้องประสานงานเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค อ.ปากช่อง ให้ทำการตัดกระแสไฟฟ้าก่อนจะดำเนินการเข้าช่วยเหลือ เมื่อนำผู้บาดเจ็บออกมาทำการปฐมพยาบาลพบว่าผู้บาดเจ็บมีบาดแผลคล้ายรอยไหม้ที่แขนด้านขวา หมดสติ ปลุกไม่ตื่น เจ้าหน้าที่ต้องทำการ CPR และใช้เครื่องกระตุ้นหัวใจ AED พร้อมประสานงานทีมแพทย์ฉุกเฉินโรงพยาบาลปากช่องนานา ให้ร่วมสนับสนุนในจุดเกิดเหตุ ก่อนจะนำตัวผู้บาดเจ็บส่งไปรักษาตัวที่โรงพยาบาล ต่อมาผู้สื่อข่าวได้รับรายงานว่าผู้บาดเจ็บได้เสียชีวิตระหว่างนำส่งโรงพยาบาล

โพสต์โดย ปากช่องทูเดย์ เมื่อ วันศุกร์ที่ 8 ธันวาคม 2017

นายฉัตรลือชัย ศรีหิรัญ อายุ 49 ปี ผู้เห็นเหตุการณ์เล่าว่า ขณะที่ตนกำลังขับขี่รถมาจากตลาดปากช่องเพื่อกลับบ้าน ซึ่งห่างจากจุดเกิดเหตุไม่ไกลมาก โดยเมื่อข้ามทางรถไฟใกล้เคียงสถานีรถไฟบันไดม้า จู่ๆก็ได้เห็นว่ามีรถหกล้อกำลังถูกไฟลุกไหม้โดยไม่ทราบสาเหตุ ตนจึงได้โทรศัพท์แจ้งเจ้าหน้าที่และหน่วยเกี่ยวข้องให้มาช่วยเหลือ ก่อนจะพบว่าบริเวณปลายเครนซึ่งติดอยู่กับตัวรถนั้นมีสายสลิงพาดอยู่กับสายไฟฟ้าแรงสูง ตนจึงต้องคอยแจ้งประชาชนและผู้ที่จะทำการช่วยเหลือให้ระมัดระวัง ก่อนจะพบว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บนอนอยู่ข้างรถ แต่ในขณะนั้นตนไม่แน่ใจว่ายังมีกระแสไฟฟ้าหรือไม่ จึงยังไม่กล้าเข้าไปช่วยเหลือ พร้อมคอยเตือนเจ้าหน้าที่และผู้เดินทางมาช่วยเหลือให้ระวัง

จากการสอบถามนายเลิศ คนงานชาวพม่า ซึ่งอยู่บริเวณหลังรถในขณะเกิดเหตุ เล่าว่า ตนและนายรุ่งนิรันทร์ ผู้ตาย ได้นำท่อคอนกรีตจากร้านที่ตนทำงานอยู่ มาส่งที่บริเวณจุดเกิดเหตุ โดยผู้ที่สั่งของได้บอกให้นำท่อคอนกรีตดังกล่าวไปไว้ที่หลุมซึ่งอยู่ข้างรถที่ได้มีการขุดเตรียมไว้ โดยการใช้เครนซึ่งอยู่หลังรถในการดำเนินการ โดยตนมีหน้าที่คอยประคองและมัดท่อคอนกรีต ก่อนที่เครนจะยกขึ้นไป จากนั้นในระหว่างที่นายรุ่งนิรันทร์ซึ่งยืนอยู่ที่พื้นดิน ขณะกำลังหมุนเครนเพื่อเข้ามายกท่อคอนกรีตบนรถนั้น สายสลิงของเครนได้ไปพาดเข้ากับสายไฟฟ้าอย่างจัง จนมีประกายไฟ จนนายรุ่งนิรันทร์ ล้มลงข้างที่บังคับเครน ก่อนที่จะมีไฟลุกขึ้นที่ด้านข้างของตัวรถ ส่วนตนได้เมื่อเห็นท่าไม่ดีจึงกระโดดลงจากรถโดยไม่ได้คิดอะไรโชคดีที่ ในขณะที่กระโดดลงมานั้นไม่ได้แตะส่วนใดของรถ จึงไม่ถูกไฟฟ้าช๊อตเหมือนนายรุ่งนิรันทร์

ด้านเจ้าหน้าที่ไฟฟ้า ที่เดินทางมาตรวจสอบในที่เกิดเหตุเปิดเผยว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้นเป็นอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นได้ โดยที่ผ่านมาทางการไฟฟ้าได้มีการให้ความรู้ ประชาสัมพันธ์และการแจ้งเตือนประชาชนอยู่เสมอ นอกจากนี้ยังมีการจัดทำแผ่นพับ โบว์ชัวร์ โปสเตอร์ รวมถึงการโฆษณาผ่านสื่อต่างๆ เพื่อให้ประชาชนได้ระมัดระวังในการใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ รวมถึงอันตรายและความเสี่ยงที่เกิดจากการทำงานใต้สายไฟฟ้าทั้งแรงต่ำ และสายไฟฟ้าแรงสูง

ติดตามรายะละเอียดเพิ่มเติมได้ที่http://www/pakchongnews.com

โพสต์โดย ปากช่องทูเดย์ เมื่อ วันศุกร์ที่ 8 ธันวาคม 2017

Previous Article
Next Article

ใส่ความเห็น

– เยาวชนไทย ก้าวสู่อาชีพในฝัน

คลังข่าวรายเดือน