เขาใหญ่จัดกิจกรรม ทำความดีด้วยหัวใจลดภัยสิ่งแวดล้อม ตั้งเป้าลดใช้ถุงพลาสติกหูหิ้วและโฟมบรรจุอาหาร


เวลา 09.00 น. วันที่ 12 สิงหาคม 2561 นายวิชัย พรลีแสงสุวรรณ์ ผู้อำนวยการ ส่วนอุทยานแห่งชาติสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 เป็นประธานเปิดโครงการ “ทำความดีด้วยหัวใจ ลดภัยสิ่งแวดล้อม” โดยมี สมาคมการท่องเที่ยวเขาใหญ่ สมาคมพัฒนาการท่องเที่ยวเขาใหญ่ สถานีตำรวจภูธรหมูสี หน่วยงานในสังกัดกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ที่ปฏิบัติงานในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ โรงเรียนบ้านปรางคล้า โรงเรียนปากช่อง ชมรมคนรัก-สัตว์ป่า กลุ่มรักษ์เขาใหญ่ กลุ่มองค์กรเครือข่ายที่ปฏิบัติงานทำกิจกรรมอนุรักษ์ และส่วนราชการทุกภาคส่วนในอำเภอปากช่อง เข้าร่วมกิจกรรมรณรงค์ ณ ด่านตรวจ ศาลเจ้าพ่อเขาใหญ่ อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา

โพสต์โดย ปากช่องทูเดย์ เมื่อ วันอาทิตย์ที่ 12 สิงหาคม 2018

สำหรับการจัดกิจกรมในครั้งนี้ สืบเนื่องมาจากกรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืชได้กำหนดจัดกิจกรรมลดการใช้ถุงพลาสติกหูหิ้วและงดใช้โฟมบรรจุอาหารในพื้นที่อุทยานแห่งชาติ ตามโครงการ “ทำความดีด้วยหัวใจ ลดภัยสิ่งแวดล้อม” โดยให้อุทยานแห่งชาติ ในสังกัด 150 แต่ง ดำเนินงานตามโครงการดังกล่าว ในส่วนของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ได้จัดกิจกรรมตามโครงการดังกล่าวขึ้นเพื่อรณรงค์ลดใช้ถุงพลาสติกหูหิ้วและบรรจุภัณฑ์พลาสติกชนิดใช้ครั้งเดียวทิ้ง และตั้งเป้าเชิญชวนนักท่องเที่ยวเข้าร่วมกิจกรรมตามโครงการนี้ เพื่อให้มีการลดใช้ถุงพลาสติก รวมถึงภาชนะพลาสติกสำหรับบรรจุอาหาร ขวดน้ำที่มีพลาสติกห่อหุ้มฝาขวด ตลอดจนช้อนส้อมที่ทำจากพลาสติก โดยมีการตั้งเป้าให้สามารถลดพลาสติกในเขตอุทยานฯ เขาใหญ่ ได้ไม่น้อยกว่า 7แสนชิ้นต่อปี จากจำนวนนักท่องเที่ยวที่มาอุทยานฯเขาใหญ่ ประมาณ 1.5 ล้านคนต่อปี

โพสต์โดย ปากช่องทูเดย์ เมื่อ วันอาทิตย์ที่ 12 สิงหาคม 2018

จากข้อมูลโดยเฉลี่ยพบว่า ในช่วงเทศกาล นักท่องเที่ยวที่มาอุทยานฯเขาใหญ่ จะมีการนำขยะเข้ามาด้วยประมาณ 0.4 กิโลกรัมต่อคน ซึ่งเจ้าหน้าที่ต้องมีการจัดเก็บอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะขยะพลาสติกและโฟม ซึ่งมีราคาถูกน้ำหนักเบา ซึ่งเป็นอันตรายต่อสัตว์ป่าที่กลืนกินพลาสติกเข้าไป ทำให้ระบบการย่อยและดูดซึมอาหารล้มเหลวและตายในที่สุด นอกจากนี้ เศษพลาสติกจากฝาขวดบรรจุภัณฑ์มีขนาดเล็กและน้ำหนักเบาทำให้ปลิวกระจายไปกับลมและลอยไปตามกระแสน้ำส่งผลกระทบต่อสัตว์ป่าทั้งอยู่บนบกและในน้ำ รวมถึงทำให้ความสวยงามของแหล่งท่องเที่ยวลดลง อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่จึงได้จัดกิจกรรมการรณรงค์ โดยนำหลักการจัดการขยะแบบเหลือศูนย์มาใช้ ตลอดจนแนวทางการใช้น้อย ใช้ซ้ำ และนำกลับมาใช้ใหม่ Reduce, reuse Recycle

ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่ http://www.pakchongnews.com

โพสต์โดย ปากช่องทูเดย์ เมื่อ วันอาทิตย์ที่ 12 สิงหาคม 2018

Previous Article
Next Article

ใส่ความเห็น

– เยาวชนไทย ก้าวสู่อาชีพในฝัน

คลังข่าวรายเดือน