ผู้ว่าโคราช นำทีมลุยป่าสำรวจแหล่งน้ำศักสิทธิ์เตรียมนำร่วมพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

เวลา 14.30 น. วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2562 นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วย นายสุรพันธ์ ศิลปะสุวรรณ นายอำเภอปากช่อง พระสีหราชสมาจารมุนี ผู้ช่วยเจ้าอาวาส วัดพระนารายณ์มหาราช วรวิหาร จังหวัดนครราชสีมา ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ณัฐกิตติ์ อินทรสวรรค์ ผอ.สำนักศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฎ นครราชสีมา นายสุรัตน์ บัวพันธ์ ผอ.สำนักทรัพยากรน้ำบาดาล เขต 5 นครราชสีมา และคณะเจ้าหน้าที่ ลงพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ สำรวจแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ ของจังหวัดนครราชสีมา เพื่อเตรียมตักทำน้ำอภิเษก ในการพระราชพิธีบรมราชาภิเษก โดยมีนายครรชิต ศรีนพวรรณ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ นำทีมสำรวจเส้นทางเดินเท้าจากหอส่องสัตว์หนองผักชี ไปยังจุดแหล่งต้นน้ำลำตะคอง คลองแม่เฒ่า (หรืออีเฒ่า ) ซึ่งอยู่ในป่าลึกที่ห่างจากชุมชน โดยต้องเดินทางเป็นระยะทางกว่า 4 กิโลเมตร ลัดเลาะตามภูเขาและข้ามคลอง ซึ่งต้องใช้เวลากว่า 3 ขั่วโมงจนถึงที่หมาย โดยอยู่ห่างจากหน่วยพิทักษ์คลองอีเฒ่าประมาณ 200 เมตร

นายวิเชียร จันทรโณทัย ผวจ.นครราชสีมา เปิดเผยว่า สำหรับการเดินออกสำรวจแหล่งน้ำในครั้งนี้ ก็เพื่อเตรียมการในพิธีตักน้ำในแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ เพื่อทำน้ำอภิเษกในการพระราชพิธีบรมราชาภิเษก จาก 108 แห่งทั่วประเทศ โดย จังหวัดนครราชสีมา พบว่าต้นน้ำลำตะคอง ถือเป็นแม่น้ำสำคัญ มีจุดกำเนิดจากบนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ซึ่งเป็นพื้นที่ผืนป่ากว้างใหญ่ และมีตำนานเล่าขานกันมาอย่างยาวนาน และเป็นอุทยานแห่งแรกของประเทศไทย ส่วนด้านของ อ.ปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา มีคลองต่าง ๆ จำนวนหลายสาขาไหลมารวมกันที่จุด” คลองอีเฒ่า”


โดยจุดที่คณะสำรวจได้เลือกนี้ เนื่องจากเป็นต้นน้ำลำตะคอง จะไหลลงมายังน้ำตกเหวสุวัต แล้วไหลลงมาตามลำตะคอง ผ่าน อ.ปากช่อง ลงสู่เขื่อนลำตะคอง ก่อนจะไหลผ่าน อ.สีคิ้ว สูงเนิน อ.เมือง แล้วจึงลงสู่แม่น้ำมูล จึงเชื่อได้ว่าแหล่งน้ำแห่งน้ำเป็นแหล่งที่สมบูรณ์ สะอาด จึงเหมาะสมอย่างยิ่งที่จะนำน้ำมาประกอบพิธี ตามที่กระทรวงมหาดไทยได้รับมอบหมาย โดยกำหนดให้ วันที่ 6 เมษายน 2562 เป็นพิธีพลีกรรมตักน้ำทั่วประเทศ และทำพิธีอภิเษก บริเวณน้ำตกเหวสุวัต ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา

จากนั้น วันที่ 8 เมษายน 2562 พิธีเสกน้ำในวัดตามพื้นที่ต่างๆและวันที่ 18 เมษายน 2562 พิธีอภิเษกน้ำ จะทำพิธีเสกน้ำและพิธีอภิเษกน้ำ ทำพิธี ณ พระวิหารหลวง วัดพระนารายณ์มหาราช วรวิหาร จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้เตรียมพร้อมทำน้ำอภิเษก สำรวจ 76 จังหวัด พบ 107 แหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ทั่วประเทศไทย เพื่อทำน้ำประกอบพิธีน้ำอภิเษก ตามโบราณราชประเพณี

นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วย นายสุรพันธ์ ศิลปะสุวรรณ นายอำเภอปากช่อง …

โพสต์โดย ปากช่องทูเดย์ เมื่อ วันพฤหัสบดีที่ 7 กุมภาพันธ์ 2019
Previous Article
Next Article

ใส่ความเห็น

– เยาวชนไทย ก้าวสู่อาชีพในฝัน

คลังข่าวรายเดือน