สภ.หมูสี เผยความคืบหน้าผลการพิจารณาคดีของศาลเกี่ยวกับสัตว์ป่าเขาใหญ่ 2 คดี


พ.ต.อ.ชูสิทธิ์ หล่อแสง ผกก.สภ.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา กล่าวว่า ได้รับแจ้งจาก สนง.อัยการจังหวัดสีคิ้ว (ปากช่อง) แจ้งผลการพิจารณาของศาล คดีเกี่ยวกับสัตว์ป่าเขาใหญ่ 2 คดี ซึ่งได้รับความสนใจจากประชาชน ซึ่งมีการตัดสินในเบื้องต้นไปแล้วดังนี้


คดีแรก กรณีที่ นายอภิวัฒน์ นิลสนธิ พร้อมด้วย นาย สุรศักดิ์ กรงรัมย์ และ นายเทิดศักดิ์ จอกแก้ว 3 ผู้ต้องหา ร่วมกันชำแหละหมีควาย พร้อมซากหมีควาย เพศเมีย อายุประมาณ 2 ปี น้ำหนักประมาณ 70-80 กก. เป็นเนื้อหมีที่ชำแหละแล้ว หัว หนัง ขา 4 ขา รวมทั้งอวัยวะภายใน ที่ท้ายหมู่บ้านบ้านปอหู ใกล้แนวเขตอุทยานฯ เขาใหญ่ หมู่ที่ 4 ต.โป่งตาลอง อ.ปากช่อง โดยอ้างว่าไปเจอหมีตัวดังกล่าวตายขณะติดบ่วงดักสัตว์ที่มีบุคคลอื่นนำมาดักนั้น ต่อมา เมื่อวันที่ 6 สิงหาคม 2561 ศาลจังหวัดสีคิ้ว (ปากช่อง) ได้พิจารณาคดีในข้อหา ร่วมกันล่าสัตว์ป่าคุ้มครอง มีความผิดตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 ม.19 วรรคแรก 47,55 นายอภิวัฒน์ ให้การรับสารภาพ ศาลลงโทษจำคุก 8 เดือน ส่วน นายสุรศักดิ์ และ นายเทิดศักดิ์ ให้การปฏิเสธ ซึ่งศาลจะมีการนัดสืบพยานอีกครั้งในช่วงเดือนพฤศจิกายน ที่จะถึงนี้ โดยทั้ง 2 รายได้ประกันตัวออกมาเพื่อต่อสู้คดี
(อ่านข่าว รวบหนุ่มชำแหละหมีควายเขาใหญ่ ชั่งกิโลขาย)

สำหรับ คดีที่ 2 เป็นกรณีที่มีสัตว์ป่า(เก้ง) หนีการถูกหมาป่าไล่ออกมาจากแนวเขตอุทยานฯเขาใหญ่ จนมาถูกบุคคลที่พบเห็นใช้ค้อนทุบจนตาย เหตุเกิดในรีสอร์ต ชื่อดังแห่งหนึ่ง หมู่ที่ 13 บ้านวังประดู่ ต.หมูสี เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2561 ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อหาร่วมกันล่าสัตว์ป่า (เก้ง) คุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยมีผู้ต้องหา 5 คน คือ นายวีรยุทธ ทางธรรม, นายชนัต กานทอง, นายอรุณ เวธิตะ, นายชำนาญ พวกคง และ นายวินัย ครองสม

ศาลจังหวัดสีคิ้ว (ปากช่อง) ได้พิจารณาตัดสินจำเลยทั้ง 5 คน มีความผิดตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 มาตรา 16, 47 จำคุกคนละ 1 ปี ปรับคนละ 20,000 บาท จำเลยให้การรับสารภาพ ลดโทษให้กึ่งหนึ่งคงจำคุกคนละ 6 เดือน ปรับ 10,000 บาท โทษจำคุกรอ 2 ปี คุมความประพฤติ 1 ปี รายงานตัวต่อพนักงานคุมประพฤติ 4 ครั้ง ทำกิจกรรมบริการสังคม 24 ชั่วโมง พร้อมทั้ง ริบค้อนตีตะปู ท่อนไม้ รถจักรยานยนต์พ่วงข้างที่ใช้ในการก่อเหตุและเคลื่อนย้ายซากสัตว์
(อ่านข่าว รวบคนงานโหดใช้คอนทุบเก้งเขาใหญ่ตาย)

Previous Article
Next Article

ใส่ความเห็น

– เยาวชนไทย ก้าวสู่อาชีพในฝัน

คลังข่าวรายเดือน