สลด ! แมวดาวเขาใหญ่ ถูกรถชนตายบนอุทยาน


เวลา 11.50 น. วันที่ 14 ธันวาคม 2560 ผู้สื่อข่าว ได้รับรายงานว่า มีสัตว์ป่าถูกรถไม่ทราบชนิดชนตาย บนพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จากการตรวจสอบเฟสบุ๊ค พี่นิว รากดิน ผู้โพสต์ภาพและคลิปดังกล่าว พบว่า ได้โพสต์ไว้เมื่อ 3 ชม.ที่ผ่านมา พบว่าสัตว์ป่าที่ถูกรถชนตายในครั้งนี้ เป็นแมวดาว นอนตายอยู่บนผิวการจราจร เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ต้องนำลงไปไว้ข้างทาง ก่อนแจ้งรายงานให้ฝ่ายเกี่ยวข้องรับทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้น ไม่ใช่อุบัติเหตุครั้งแรกที่เกิดขึ้นต่อสัตว์ป่า ภายในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ โดยก่อนหน้านี้ มีอุบัติเหตุรถชนสัตว์ป่าอยู่หลายครั้ง ซึ่งทางอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จึงได้มีมาตรการในการป้องกัน พร้อมทั้งได้รณรงค์ให้ประชาชนปฏิบัติตามกฏ 4ม. อย่างต่อเนื่อง ซึ่งได้แก่ ไม่ให้อาหารสัตว์ ไม่ทิ้งขยะทุกชนิดในเขตอุทยาน ไม่ส่งเสียงดัง และ ไม่ขับรถเร็ว แต่ก็ยังมีประชาชนบางส่วนไม่ปฏิบัติตามกฏระเบียบของอุทยานฯ จึงทำให้มีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นอีก


ขอบคุณภาพจากเฟสบุ๊ก :: https://www.facebook.com/ragdin.13

สำหรับแมวดาว เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมจำพวกเสือขนาดเล็กชนิดหนึ่ง มีรูปร่างเท่า ๆ กับแมวบ้าน แต่มีความคล่องแคล่วว่องไวกว่ามาก ขนตามลำตัวมีสีน้ำตาลอมเทา ลักษณะเด่นคือ ตามลำตัวมีจุดขนาดเล็กสีดำกระจายอยู่ทั่วไป ด้านข้างของหัวมีแถบสีน้ำตาลเข้ม 4—5 แถบ ขนบริเวณท้องมีสีขาวนวล แมวดาวตัวผู้มีขนาดใหญ่กว่าตัวเมีย แมวดาวมีความยาวลำตัวและหัว 44.5—55 เซนติเมตร ความยาวหาง 23—29 เซนติเมตร น้ำหนัก 3—5 กิโลกรัม นอกจากนี้แมวดาว ยังเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พุทธศักราช 2535

เส้นทางผ่านอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ คือถนนตัดเชื่อมต่อเพื่อให้คนเดินทางระหว่างอำเภอปากช่องกับจังหวัดปราจีนบุรี ระยะทางเกือบ 100 กิโลเมตร ผ่านพื้นที่อุทยานแห่งชาติที่เต็มไปด้วยสัตว์ป่า ตลอดสองข้างทางจะมีป้ายเตือน กำชับให้ผู้ใช้รถใช้ถนนควรระวังสัตว์ป่าข้ามถนน และห้ามให้อาหารสัตว์ป่าทุกชนิด แต่ผู้ใช้เส้นทางบางคนกลับไม่ได้ปฏิบัติตามกฎระเบียบของทางอุทยานฯ จึงทำให้เกิดอุบัติเหตุกับสัตว์ป่าอย่างต่อเนื่อง

ทำไมเขาถึงให้ขับรถช้าๆบนอุทยานก็เพราะชีวิตสัตว์ป่า ไงครับต้องอีกกี่ชีวิตถึงจะเห็นความสำคัญ

โพสต์โดย พี่นิว รากดิน เมื่อ วันพุธที่ 13 ธันวาคม 2017

Previous Article
Next Article

ใส่ความเห็น

– เยาวชนไทย ก้าวสู่อาชีพในฝัน

คลังข่าวรายเดือน