บ้านผาสุขเปิดอ่างเก็บน้ำให้ชาวบ้านจับปลา นำเงินไปช่วยเหลือและพัฒนาหมู่บ้าน

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 22 เมษายน 2561 ชาวบ้านกว่า 100 คน นำแห และอุปกรณ์จับปลา ลงหาปลาในบ่อน้ำสาธารณะของบ้านผาสุข หมู่ที่ 12 ต.ขนงพระ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ซึ่งมีกำหนดให้ประชาชนสามารถจับสัตว์น้ำได้ปีละ 1 ครั้งเท่านั้น โดยผู้ที่จะลงจับสัตว์น้ำนั้น ต้องจ่ายค่าเข้าจับรายละ 350 บาท เพื่อนำรายได้ไปพัฒนาหมู่บ้าน และช่วยเหลือผู้ยากไร้ในหมู่บ้าน นอกจากนี้ยังนำไปจัดซื้อพันธุ์มาปล่อยในบ่อเพื่อขยายพันธุ์ต่อ หลังจากที่มีการปิดบ่อห้ามจับสัตว์น้ำมากว่า 1 ปี

สำหรับการเปิดบ่อน้ำให้ประชาชนทั่วไปได้จับสัตว์ในครั้งนี้นั้น นับเป็นปีที่ 7 แล้ว โดยในแต่ละปีที่เปิดบ่อให้จับปลานั้น สามารถสร้างรายได้ให้กับหมู่บ้านปีละกว่า หนึ่งแสนบาท โดยปลาที่ประชาชนจับได้นั้นสามารถนำกลับบ้านไปได้ทันทีไม่จำกัดจำนวนและไม่มีการชั่งน้ำหนักใดๆ ทั้งสิ้น ขึ้นอยู่ที่ความสามารถของแต่ละบุคคล ซึ่งปลาที่จับได้ส่วนใหญ่เป็นปลานิล ปลาสวายและปลาจีน ที่มีขนาดใหญ่ แสดงให้เห็นว่าปลาของที่นี่มีคุณภาพที่ดีเพราะมีความอุดมสมบูรณ์ของสภาพแวดล้อมในพื้นที่ เป็นที่ถูกใจของผู้ที่ชื่นชอบบริโภคปลาเป็นอย่างมาก

นายนิรันทร์ โตจันทึก ผู้ใหญ่บ้านผาสุข กล่าวว่า กิจกรรมเทศกาลกินปลาบ้านผาสุขนี้จัดมาเป็นปีที่ 7 แล้ว โดยได้รับการสนับสนุนจากนายพงษ์ศักดิ์ วงษ์ชัยเพ็ง ประมงอำเภอปากช่อง ซึ่งรายได้นำไปช่วยเหลือผู้สูงอายุและชาวบ้านทั่วไปที่ได้รับความเดือดร้อนและนำพัฒนาหมู่บ้าน รวมถึงนำไปจัดซื้อพันธุ์ปลามาปล่อยเพื่อขยายพันธุ์ให้ชาวบ้านได้จับอีกครั้งในปีต่อไป

Previous Article
Next Article

ใส่ความเห็น

– เยาวชนไทย ก้าวสู่อาชีพในฝัน

คลังข่าวรายเดือน