นายอำเภอ สุดงง ?!? ข่าวลือปิดเมืองปากช่องเพราะโรคปากเท้าเปื่อย


เวลา 15.00 น. วันที่ 28 กันยายน 2561 นายสุรพันธ์ ศิลปสุวรรณ นายอำเภอปากช่อง พ้อมด้วย นายไพรัตน์ ปากคีบทอง ปศุสัตว์อำเภอปากช่อง ลงพื้นที่ฟาร์มเลี้ยงโคนม ในหมู่บ้านซับไม้ล้มเหนือ หมู่ 17 ต.จันทึก อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา หลังมีเพจเฟ๊ซบุ๊คแห่งหนึ่งได้มีการแชร์ข่าวโดยพาดหัวว่า ปิดปากช่อง โรคปากเท้าเปื่อย ใช้ ฮ.ขนหมอลงพื้นที่ และยังมีการแชร์ต่ออีกว่า โรคยังระบาดไปยังพื้นที่อำเภอใกล้เคียงอีก จนทำให้มีประชาชนแตกตื่นกับข่าวดังกล่าว

โพสต์โดย ปากช่องทูเดย์ เมื่อ วันศุกร์ที่ 28 กันยายน 2018

ขณะที่นายสุรพันธ์ ศิลปสุวรรณ นายอำเภอปากช่อง ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อมูลแล้ว เปิดเผยว่า จากการพาดหัวข่าวของเฟ๊ซบุ๊คแฟนเพจแห่งหนึ่งนั้น ไม่เป็นความจริง เพราะเมื่อลงไปดูพื้นที่เลี้ยงวัวนมก็ทราบว่าเป็นเขตประกาศควบคุมโรคปากและเท้า ในวัวนมของปศุสัตว์ อ. ปากช่อง อยู่แล้ว โดยมีข้อกำหนดว่าห้ามเคลื่อนย้ายวัวนม และ รถทุกคันที่ผ่านเข้าออก จะต้องถูกเจ้าหน้าที่ฉีดยาฆ่าเชื้อ และตั้งด่านตลอด 24 ชั่วโมง อีกทั้งยังไม่รุนแรงตามที่ออกข่าว โดยวัวนมที่เป็นโรคปากและเท้าเปื่อย มีเพียงฟาร์มเดียว ซึ่งมีวัวเป็นโรคจำนวน 4-5 ตัว ซึ่งทางปศุสัตว์ ได้ให้การรักษาโดยการฉีดยา และเจ้าของฟาร์มก็ได้นำน้ำนมส่งตรวจหาเชื้อซึ่งก็ไม่พบแล้ว แต่เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ ก็ยังควบคุมอยู่จนกว่าจะประกาศยกเลิกเขตควบคุมโรค ส่วนข่าวที่ระบุว่า มีเฮลิคอปเตอร์ขนหมอไปทำการรักษาก็ไม่มีตามที่นำลงข่าว ซึ่งก็ไม่ทราบได้ว่าผู้ที่นำข่าวไปลง ได้ข้อมูลไปจากใคร

โพสต์โดย ปากช่องทูเดย์ เมื่อ วันศุกร์ที่ 28 กันยายน 2018

นายสุรพันธ์ ยังกล่าวต่ออีกว่า การนำเสนอข้อมูลขอให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อน มิฉะนั้น ชาวบ้านจะตกใจและจะนำความเสียหายมาสู่ อ.ปากช่อง เพราะ ปากช่องเป็นเมืองท่องเที่ยว ที่มีประชาชนมาเที่ยวกันมาก หากมีข้อความที่เป็นเท็จ จะทำให้ประชาชน และนักท่องเที่ยว เข้าใจผิด ซึ่งจะส่งผลกระทบทั้งร้านค้า ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ต จำนวนมาก

โพสต์โดย ปากช่องทูเดย์ เมื่อ วันศุกร์ที่ 28 กันยายน 2018

ขณะที่นายไพรัตน์ ปากคีบทอง ปศุสัตว์อำเภอปากช่อง เปิดเผยว่า สถานะการณ์โรคปากเท้าเปื่อย ในพื้นที่อำเภอปากช่อง ที่มีการแชร์ข่าวว่าถึงขั้นต้องปิดปากช่องนั้น ต้องขอชี้แจงว่า โรคปากเท้าเปื่อยในสัตว์ ไม่มีการติดต่อจากสัตว์สู่คน และไม่รุนแรง ในพื้นที่รับผิดชอบของเราเพิ่งจะเริ่มประกาศเป็นพื้นที่โรคระบาดจุดเดียว และยังมีสัตว์ที่ป่วยเพียงคอกเดียว จึงขอยืนยันได้ว่าการแพร่ระบาดไม่รุนแรง ในส่วนของที่มีข่าวว่า มีเฮลิคอปเตอร์ ขนหมอเข้ามาในพื้นที่นั้น ต้องขอบอกว่าไม่เป็นความจริง หากเป็นเฮลิคอปเตอร์ที่จะมาตรวจสอบเรื่องโรคระบาด ต้องเป็นของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งจะมีสัญลักษณ์ที่ชัดเจน และไม่มีการบินนำหมอเข้ามาในพื้นที่อย่างแน่นอน

สำหรับการประกาศเขตควบคุมโรคระบาด ในพื้นที่ก็เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้มีการขยายวงกว้างออกไปมากกว่านี้ นอกจากนี้ ตนยังได้มีการส่งไลน์ประกาศการควบคุมโรคไปยังกลุ่มไลน์ของเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนม เพื่อให้มีการเฝ้าระวัง ตื่นตัวและดำเนินการป้องกันไม่ให้มีการแพร่ระบาดของโรคปากและเท้าเปื่อยในสัตว์ ได้อย่างรวดเร็ว

ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://www.pakchongnews.com

โพสต์โดย ปากช่องทูเดย์ เมื่อ วันศุกร์ที่ 28 กันยายน 2018

Previous Article
Next Article

ใส่ความเห็น

– เยาวชนไทย ก้าวสู่อาชีพในฝัน

คลังข่าวรายเดือน